พบ Instagram for Android ปลอมระบาด

ถึงคราวซวยของผู้ใช้แอพพลิเคชั่น ที่ต่อๆ ไปคงต้องระวังในการติดตั้งโปรแกรมในการดาวน์โหลดผ่านเว็บที่น่าเชื่อเถือ ซึ่งในที่นี้ ก็คือดาวน์โหลดผ่าน  Google Play Store

สำหรับเรื่องของแอพพลิเคชั่นปลอม บนระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์นั้น ถือว่า เป็นสิ่งที่ผู้ใช้งานสามารถพบเจอได้ง่าย ถ้าหากดาวน์โหลดแบบไม่ระมัดระวัง หรือไม่ละเอียดถี่ถ้วน แน่นอนว่า แอพพลิเคชั่นปลอมเหล่านั้น ก็คือ มัลแวร์ ที่จ้องแต่จะขโมยข้อมูลของผู้ใช้งานนั่นเอง ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ เกม Angry Birds Space ก็พบเจอแอพฯ ปลอมๆ มาแล้วเช่นกัน แต่คราวนี้ ผู้ใช้งาน Instagram for Android คงจะต้องระวังกันให้มากขึ้นแล้วนะครับ เพราะล่าสุด มีการตรวจเจอ Instagram for Android ของปลอมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว แต่โชคดีตรงที่ Instagram for Android ของปลอมนี้ เปิดให้ดาวน์โหลดผ่านเว็บไซต์แห่งหนึ่ง ไม่ใช่ผ่านทาง Google Play Store ฉะนั้น ผู้ที่ดาวน์โหลด Instagram for Android ผ่าน Google Play Store สามารถเบาใจในจุดนี้ไปเลยว่า ไม่ใช่ของปลอมอย่างแน่นอน


สำหรับ Instagram for Android ของปลอมที่เปิดให้ดาวน์โหลดบนหน้าเว็บไซต์แห่งหนึ่ง ในประเทศรัสเซียนั้น ต้องบอกเลยว่า พยายามเลียนแบบให้เหมือนกับ Instagram for Android บน Google Play Store แทบทุกอย่างครับ ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ คีย์เวิร์ด ตัวอักษร ซึ่งใครที่หลงเข้าไปนั้น จะสามารถดาวน์โหลดได้ แต่จะเป็นการดาวน์โหลดจากทางหน้าเว็บไซต์เลย ไม่ใช่การ redirect ไปหน้า Google Play Store นั่นหมายความว่า ใครที่กดดาวน์โหลดแล้วนั้น จะติดกับดักจากทางเว็บไซต์แห่งนี้ ด้วยการปล่อยมัลแวร์ชนิดหนึ่ง ที่จะทำการส่งเมสเสจแบบปลอมๆ ไปยังผู้ที่ดาวน์โหลด Instagram for Android ของปลอมไปใช้งานครับ ซึ่งจากรายงานระบุว่า เมสเสจดังกล่าวนี้ จะเป็นตัวทำให้ค่าใช้จ่ายในแต่ละเดือนของเราเพิ่มขึ้นนั่นเอง ประหนึ่งเป็นเมสเสจหลอกกินตังค์ เข้าใจว่า น่าจะคล้ายๆ กับเมสเสจประเภทรับข่าวสารประจำวัน แล้วพอบิลออกมา ก็จะมีค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ทั้งๆ ที่ผู้ใช้งานไม่ได้สมัคร ประมาณนี้ครับ

เพื่อลดความเสี่ยงดังกล่าว พยายามหลีกเลี่ยงการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นจากแหล่งอื่น ที่ไม่ใช่ Google Play Store นะครับ

ความคิดเห็น